So sánh CPU AMD với Intel: Nên chọn loại CPU nào uy tín

0
So sánh CPU AMD với Intel: Nên chọn loại CPU nào uy tín

Đều là những thương hiệu sản xuất chip nổi tiếng thế giới vậy thì CPU AMD với Intel loại nào sẽ tốt hơn? Mời bạn tham khảo bài viết so sánh 2 loại CPU AMD và Intel dưới đây để lựa chọn được cho mình loại chip phù hợp nhé!

Giới thiệu về CPU AMD với Intel

Trước khi đi vào so sánh CPU AMD với Intel, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược các thông tin để bạn có thể hiểu rõ hơn về hai loại CPU này.

CPU AMD

AMD là một tập đoàn đa quốc gia chuyển sản xuất các linh kiện bán dẫn. Dù được hình thành sau Intel nhưng trong nhưng năm gần đây, thương hiệu này đang dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là trong phân khúc bình dân và trung cấp.

CPU AMD

Nhờ tập trung vào số lượng lõi chip để tăng hiệu suất đa luồng và giá bán thấp hơn so với Intel và tính tới năm 2020, CPU của AMD đã chiếm tới 40% thị phần máy tính trên toàn thế giới.

CPU Intel

Intel là nhà sản xuất các linh kiện điện tử và card đồ hoạ lớn nhất trên thế giới. Các sản phẩm CPU Intel đã và đang là những sản phẩm phổ biến nhất hiện nay khi xuất hiện ở mọi máy tính, laptop.

CPU Intel

Ưu điểm của CPU được thiết kế và sản xuất bởi Intel đó là khả năng sản sinh ít nhiệt năng, hạn chế gây nóng máy và tiêu tốn ít điện năng nhờ việc ép xung ở mức độ vừa phải.

So sánh CPU AMD với Intel

Hãy cùng đánh giá được xem loại CPU nào tốt hơn, đáng mua hơn thông qua những so sánh CPU AMD với Intel dưới đây nhé!

Giá bán CPU AMD với Intel

Yếu tố đầu tiên mà chúng tôi muốn đưa ra so sánh đó là về giá bán của hai loại CPU này. Các sản phẩm CPU của AMD và Intel đều có mặt ở đầy đủ các phân khúc để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Giá bán CPU AMD với Intel

Tuy nhiên, ở phân khúc tầm trung và bình dân, CPU của AMD lại có phần chiếm ưu thế hơn dù có mức giá rẻ hơn so với CPU Intel nhưng CPU AMD lại đi kèm nhiều giá trị hơn như khả năng ép xung cao, tích hợp card đồ họa, tích hợp bộ làm mát,…

Nếu bạn chỉ có những nhu cầu cơ bản như làm việc văn phòng, chơi các tựa game cấu hình nhẹ thì CPU AMD sẽ là một lựa chọn kinh tế khi bạn sẽ không cần phải trang bị thêm các linh kiện khác như card đồ hoạ để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Thế hệ CPU AMD và Intel

Cả CPU AMD lẫn Intel tầm trung và cao cấp đều được giới thiệu phiên bản mới hàng năm. Tuy nhiên, so với các thế hệ CPU trước, dòng chip Ryzen 5000 của AMD hiện đang là kẻ thống trị các bài kiểm tra của benchmark khi có hiệu suất đáng kinh ngạc và giá bán ấn tượng.

Thế hệ CPU AMD và Intel

Dù CPU AMD mang tới những giá trị vượt trội hơn hẳn so với đối thủ nhưng CPU Intel thực chất lại không hề kém cạnh một chút nào. Bởi với một ngân sách eo hẹp, bạn vẫn có thể tìm được một tùy chọn CPU Intel phù hợp nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố đồ hoạ.

Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang xảy ra hiện nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới AMD và là cơ hội để dòng CPU Rocket Lake được quan tâm nhiều hơn.

Hiệu năng chơi game CPU AMD với Intel

Khi lựa chọn lắp đặt hoặc nâng cấp máy tính, nhu cầu sử dụng của bạn để phục vụ công việc, chơi game hay xử lý hình ảnh, render video? Nếu bạn muốn sử dụng máy tính để chơi game thì chắc chắn rằng CPU Intel sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Hiệu năng chơi game

Bởi dù CPU AMD có hiệu năng đồ hoạ cao hơn nhưng hiệu năng tính toán của CPU Intel lại luôn vượt trội hơn so với đối thủ. Điều này được chứng minh khi cùng một card đồ hoạ được sử dụng, CPU Intel có thể mang tới chất lượng khung hình cao hơn từ 30 – 45 fps so với CPU AMD.

Hiệu suất giữa CPU AMD với Intel

Nhờ được tăng thêm nhiều lõi, luồng và cache trên bộ nhớ hơn so với đối thủ mà CPU AMD luôn giành chiến thắng trong cuộc đua hiệu suất. Chip AMD luôn được tối ưu để mang tới hiệu suất vượt trội trên cả desktop lẫn nền tảng HEDT.

So với CPU mạnh mẽ nhất của Intel là Core i9-10900K, CPU Ryzen 9 5950X với 16 lõi của AMD vẫn cho hiệu năng tốt hơn. Còn đối với CPU Ryzen Threadripper 3990X, HEDT còn cao hơn gấp 3,5 lần so với các HEDT Intel nhờ được bổ sung tới 64 lõi và 128 luồng.

So sánh Hiệu suất

Nếu sử dụng cho công việc hay xử lý hình ảnh, render video thì CPU AMD mới là lựa chọn phù hợp với bạn. Đó là bởi khả năng xử lý đa luồng của chip AMD vượt trội hơn hẳn so với chip Intel để giúp các công việc được xử lý nhanh chóng hơn.

Hiệu suất này không chỉ có được ở trên phân khúc cao cấp mà còn có cả ở trên phần khúc bình dân. Các dòng chip Ryzen 5000 luôn có hiệu suất và khả năng phản hồi nhanh hơn hẳn so với chip Intel Core i5 cùng phân khúc trong tất cả các phần mềm công việc.

Khả năng ép xung giữa CPU AMD với Intel

Các CPU thường được nhà sản xuất thiết lập mức xung nhịp ở mức hoạt động ổn định nhất thay vì mức xung nhịp lớn nhất. Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ người dùng mong muốn nâng cấp hiệu năng của CPU lên nhờ khả năng ép xung.

Khả năng ép xung

Ở thời điểm hiện tại, cả CPU AMD lẫn CPU Intel đều đáp ứng được tốt nhu cầu ép xung của người dùng. Nhưng nếu tìm kiếm CPU có khả năng ép xung vượt trội hơn hẳn thì đó là Intel với công nghệ siêu phân luồng và turbo-boost.

Nên chọn CPU AMD hay Intel?

Đối với người dùng thông thường, không có quá nhiều yêu cầu về bộ trung tâm xử lý thì CPU Intel sẽ là loại CPU phù hợp bởi sự phổ biến của nó. Ngoài ra, với hiệu năng chơi game và khả năng xử lý đơn luồng vượt trội, CPU Intel còn là lựa chọn hàng đầu của những game thủ.

Nên chọn CPU AMD hay Intel?

Còn nếu ngoài nhu cầu sử dụng bạn còn quan tâm tới giá bán thì CPU AMD sẽ lại là loại CPU phù hợp với bạn. Với card đồ họa tích hợp, số lượng nhân, luồng được bổ sung và đặc biệt là giá thành rẻ, CPU AMD đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập, làm việc văn phòng lẫn chơi các tựa game cơ bản như LOL, Crossfire,…

Nhờ sở hữu hiệu suất làm việc vượt trội hơn hẳn CPU Intel nhờ khả năng xử lý đa luồng mà CPU AMD sẽ còn rất phù hợp với những người chuyên làm các công việc liên quan tới chỉnh sửa hình ảnh và render video.

Tạm kết

Trên đây là những so sánh giữa CPU AMD với Intel để bạn có được đánh giá tổng quát về hai dòng CPU này. Hy vọng thông qua bài viết so sánh trên đây, bạn đã có thể tự đánh giá cũng như lựa chọn được dòng CPU phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Previous articleCPU Intel có tốt không? Các thông số quan trọng khi mua CPU
Next articleCác dòng Mainboard Asus chất lượng, giá rẻ, đáng mua nhất